Các phương pháp gia công cắt gọt cơ bản

gia công cắt gọt

Gia công cắt gọt là qúa trình cắt đi một lớp kim loại trên bề mặt của phôi để tạo thành chi tiết có hình dáng, kích thước và độ chính xác gia công theo yêu cầu trên bản vẽ.

 Gia công tiện

Gia công tiện là phương pháp gia công cắt gọt trong đó chuyển động chính là chuyển động quay tròn của phôi, chuyển động chạy dao là chuyển động tịnh tiến của dụng cụ cắt. Thường dùng để gia công các chi tiết có dạng tròn xoay.
1- Phôi: quay quanh trục với vận tốc n (v/ph)
2- Dụng cụ cắt: chuyển động tịnh tiến với vận tốc v (mm/ph)

Gia công phay

Gia công phay: là phương pháp gia công cắt gọt trong đó chuyển động chính là chuyển động quay tròn của dụng cụ cắt, chuyển động chạy dao là chuyển động tịnh tiến của phôi. Thường dùng để gia công dạng mặt phẳng, cong phức tạp.

gia công kim loại Gia công lỗ

Gia công lỗ: là phương pháp gia công cắt gọt, dụng cụ cắt chuyển động quay tròn và chuyển động tịnh tiến theo phương dọc trục. Có thể tạo lỗ từ phôi đặc, mở rộng lỗ có sẵn hoặc tạo ren cho lỗ. Gia công lỗ bao gồm:Khoan, khoét, doa, taro.

Gia công mài 

Gia công mài: là phương pháp gia công kim loại bằng cắt gọt, trong đó chuyển động chính là chuyển động quay của đá mài, chuyển động chạy dao là chuyển động tịnh tiến của phôi và đá mài. Tốc độ quay của đá mài rất lớn, lượng dư gia công nhỏ và số lưỡi cắt trong dụng cụ cắt lớn do đó độ bóng bề mặt chi tiết sau khi mài rất cao, thường dùng khi gia công tinh.

Bào và xọc

Bào và xọc: là phương pháp gia công kim loại bằng cắt gọt, trong đó chuyển động chính là chuyển động tịnh tiến của dụng cụ cắt (với bào là phương nằm ngang, xọc là phương thẳng đứng), chuyển động chạy dao là chuyển động tịnh tiến của phôi. Sản phẩm thường là mặt phẳng hoặc các loại rãnh.

Gia công chuốt

Gia công chuốt: là phương pháp gia công kim loại bằng cắt gọt, trong đó chuyển động chính và chuyển động chạy dao là chuyển động tịnh tiến của dụng cụ cắt còn phôi được kẹp chặt. Sản phẩm chủ yếu là lỗ có hình dạng đặc biệt, hình dạng của lỗ được quyết định bởi hình dạng của dao chuốt.

————————————

CÔNG TY TNHH DỤNG CỤ CẮT NAM DƯƠNG

Địa chỉ: Số 12 ngõ 22 Phạm Thận Duật, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội.
Tel.: 024-6680 1743
Web: https://namduongtool.com/
Email: [email protected]
Hotline: 0911 066 515

Bản quyền thuộc Nam Dương Tool | Thiết kế bởi: Web Bách Thắng